pic of day

pic of day

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

รีวิว อุปกรณ์ติดตั้งร่มให้กับแฟลช ยี่ห้อ ishoot และการดัดแปลง

หลังจากที่ผมได้ลองซื้อ Umbrella adapter หรือ ตัวติดตั้งร่มกับระบบแฟลช ยี่ห้อ Manfrotto ผมรู้สึกเลยว่า ระบบเก่าที่ผมใช้เดิมนั้น ดูก๊องแก๊งไปถนัดตา แต่ไม่ใช่ไม่ดีนะครับ เด่วผมมีคอมเม้นท์ท้ายสุดแล้วจะสะดุ้ง ระบบเดิมที่ผมใช้คือ ตัวแรกๆที่มีขายกันใน E-bay เลย
เป็นระบบที่ออกมาตอนกระแสการใช้แแฟลชแบบแยกกำลังบูม ระบบทริกเกอร์จากจีนราคาถูกกำลังเข้ามาตีตลาดทริกเกอร์ราคาแพง อย่าง Pocket Wizard เลยทีเดียว (ของราคาหมื่น กับ ของราคาพันต้นๆ)

Umbrella adapter ระบบแรกที่ผมใช้คือแบบนี้



ซึ่งเขาจะมีรูปภาพที่ติดตั้งแฟลชแบบนี้ให้ดู


ซึ่งดูเผินๆเหมือนไม่มีอะไร แต่ความจริงคือ แฟลชจะยิงส่วนบนของร่มเป็นส่วนใหญ่ ยิ่งถ้ามีทริกเกอร์เป็นฐานในแฟลชรุ่นที่ไม่มีซิงค์พอร์ตแล้วละก็ ยิ่งสูงขึ้นไปอีก

ส่วนของ Manfrotto เป็นแบบนี้



ต่อมาผมก็ซื้อตัวนี้มาเล่น



คำถามคือ ทำไมเล่นหลายแบบ จุดมุ่งหมายแรกเลยก็คือ อยากลองเล่นอะไรบางอย่างครับ

ต้องยอมรับว่า ปัญหาปวดหัวของคนเล่นระบบแฟลช ที่มีมาต่อเนื่องยาวนานก็คือ การที่ แฟลช ไม่สามารถขนานไปกับแกนร่มได้
ผมก็หงุดหงิด แม้ คนที่เล่นระบบนี้แรกๆ อย่าง เดวิท ฮอบบี้ หรือ แซค อารีอาส จะใช้วิธี เมาท์แฟลช ไปตรงๆบนแกนของ
ตัวอแดปเดอร์แบบ Manfrotto ซึ่ง ตัวอแดปเตอร์แบบนี้ จะทำให้ร่มเอียงทำมุม กับแฟลช และ แฟลชจะค่อนข้างใกล้เคียงกับตรงกลาง
แต่มีข้อแม้ว่า ต้องเป็นแฟลช ที่มีสายซิงค์หรือระบบซิงค์พอร์ตในตัว ถ้าแฟลชเก่า ไม่มี ก็ต้องใส่ทริกเกอร์ เข้าไป ทำให้ ระยะจากฐานถึงตัวแฟลช "สูง" ขึ้นไปอีก ปัญหาจะยิ่งใหญ่ตามมาคือ แฟลช จะส่องสว่างส่วนบนของร่มเสียเป็นส่วนใหญ่

ทีนี้ถ้าเป็นระบบแรกที่ผมใช้ ผมจะใช้ ยางรัดแบบที่ฝรั่งเรียกว่า บอลบันจี้ หาซื้อได้ที่ ไดโซะ ราคา 60 บาท มีสามเส้นครับ
ระบบนี้ผมจะสามารถ รัดแฟลช ให้ขนานกับร่มได้หรือใกล้เคียงมาก
ลองดูภาพนี้ครับ



ถ้าไม่คิดอะไร มองว่า อแดปเตอร์รุ่นนี้มีราคาถูกม๊ากก ก็ไม่มีปัญหา เพียงแต่ตอนรัดยาง ต้องออกแรงนิด ผมอยากสบาย
เลยพยายามคิดว่าจะทำไงให้ทำได้ง่ายขึ้น ประกอบกับวันนั้นไปเดินเล่นร้าน คาปา เจออแดปเตอร์ของ Manfrotto เลยอยากลองเล่น
เผื่อมันยิงแฟลชกลางร่มก็จบปัญหา แต่เอาเข้าจริงมันไม่จบ เพราะแฟลชที่ผมมี ล้วนไม่มีพอร์ตในการซิงค์เลย ต้องใส่ทริกเกอร์ตรงฐานเข้าไป ทำให้ระยะมันยิ่งสูงขึ้นไปอีก

ผมจึงได้หาวิธีทำให้มันนอนแบบเดิม โดยไปซื้อ ปลอกของพุกเหล็ก มีขายที่ โฮมโปร อันละ 10 บาท และ ซื้อ แผ่นเหล็กเรียบอันเล็กๆซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาเอาไว้ทำอะไรอีก 15 บาท แล้วไปให้ร้านทำท่อไอเสียเชื่อมเหล็กเข้าด้วยกัน ดังรูป จึงสามารถทำให้แฟลช นอนราบไปกับร่มได้ โดยออกแรงน้อยกว่า เยอะ ยุ่งน้อยกว่า


ทีนี้มาเกี่ยวอะไรกับ iShoot ผมก็คิดว่า มันน่าจะดี ราคาถูก และถ้าผมซื้อ ตัวซิงค์แบบฐานเตี้ย มาต่อน่าจะแก้ปัญหาเรื่องการยิงแฟลชไปตรงกลางได้ ซึ่งจะใช้งานกับ อแดปเตอร์แบบ Manfrotto ได้ ตัวซิงค์แบบฐานเตี้ยหน้าตาเป็นแบบนี้ ซึ่งคุณหาซื้อได้จากเวป Flashzebra.com


แต่เอาเข้าจริงแล้ว ตัวอแดปเตอร์นี้ กลับมีที่เสียบร่ม "ไม่เอียงทำมุม" กับที่ติดตั้งแฟลช ดังนั้นแฟลชจะยิงส่วนบนของร่มอย่างเดียว
ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ดังนั้น ผมจึงต้องดัดแปลงอีกครั้ง ให้เหมือนกับ กรณีของ Manfrotto ดังนี้ (ตอนนี้ ทากาว ทิ้งไว้)



อย่างไรก็ตาม ผมพบว่า มันอาจมีประโยชน์มากกว่า หากใช้กับ ที่ติดตั้งแฟลชแบบสองตัวดังนี้





สรุปว่า ถ้าคุณไม่ต้องการความยุ่งยากมากนัก ใช้ต้นทุนต่ำ อแดปเตอร์รุ่นแรกๆ น่าจะเป็นคำตอบกับคุณ เพราะแค่ใช้ยางรัดแบบผม
หรือ คุณสามารถซื้อ ยางรัดผมผู้หญิงสีดำ หลายๆเส้น มารัดด้านหน้า และ หลัง ก็อยู่ได้แข็งแรงพอๆกันครับ
ถ้ากาวที่ผมทาไว้แห้ง จะมารีวิว เพิ่มเติมให้ครับ



อัพเดทข้อมูล ผมได้แปะฐานพลาสติกกับเหล็กเรียบร้อยด้วยกาวอีพ็อกซี่ ก็ดูมั่นคงแข็งแรงดี แต่ผมไม่กล้าออกแรงมากๆเพื่อทดสอบ :-) ผมได้ลองเมาท์แฟลชกับฐานนี้ดู ตามภาพ


จะเห็นว่า ฐานมันจะมี วงแหวนปรับระดับ ทำให้เราสามารถปรับทิศทางของฐานให้หันไปทางรูใส่แกนร่มได้ตรงเสมอ
เมื่อเมาท์ทั้งหมดแล้วจะได้ภาพตามนี้


หมายเหตุ ผมพบว่า หัวบอลของ ishoot นี้ ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควร แม้จะบิดค่อนข้างแรงแล้วก็ตาม ต้องบิดแน่นมากๆ
และองศาที่เอียงตามขอบด้านบน ก็ไม่ค่อยเอียงมาก ต้องใช้ร่องที่มีให้ จัดองศา ซึงถ้าผู้ผลิตแก้ปัญหาเฉพาะเรื่อง หัวบอลไม่แข็งแรงนี้
สักอย่างก็คงแก้ปัญหาได้เยอะ สุดท้ายก็คือ สำหรับคนที่คิดจะซื้อ เมื่อเทียบกับ ราคา คุณภาพ แล้ว ผมว่า ผมรับได้
ข้อดีของมันคือ แม้คุณจะไม่ใส่ ร่ม คุณก็จะได้ระบบที่รองรับการเมาท์แฟลชเดี่ยวๆของคุณได้เป็นอย่างดี แต่หากคิดจะใส่ร่มเข้าไป
คงต้องดัดแปลงตามที่ผมลองทำนี้ ซึ่งก็ไม่ยากเกินไป และนับว่าแค่ทากาวอย่างเดียว ไม่ยุ่งยากมาก
เรื่องความแข็งแรง ต้องนับว่า ด้อยไปสักหน่อย เมื่อเทียบกับ Manfrotto หรือแม้แต่ อแดปเตอร์รุ่นแรก ที่มั่นคงแข็งแรงกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น