pic of day

pic of day

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

มารู้จักกำลังของแฟลชและพลังงานไฟฟ้ากัน

บทความนี้ ไง ก็ คลาสสิก ต้องลอกเอามาแปะซ้ำก่อนหายไปกับกาลเวลาครับ
ผมขอลอกก่อน แล้วจะมา อีดิต เกี่ยวกับ แฟลช Alienbees รุ่นล่าสุด คือ อันสไตน์ นะครับ
-------------------------------------------------------

วัตต์ วัตต์วินาที ลูเมน ลักซ์ ...........

ไหนๆ เวปนี้ก็เน้นเรื่องแสง อุปกรณ์กำเนิดแสง มาเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ อุปกรณ์แสงกันหน่อยดีไหม วิชาการกันหน่อย แต่สนุกไม่น่าเบื่อหรอก


เราก็รู้ๆกันอยู่ ว่า เรามักเรียกกำลังของแฟลชสตูกันว่า วัตต์ ซึ่งไม่ถูกต้องนัก แต่อาศัยเอาง่ายเข้าว่า ไม่ต้องพูดยาว เราเลยเรียกกันว่า วัตต์ กันร่ำไป ฝรั่งเขาจะเรียกกันว่า วัตต์เซ็กคั่น (Wattseconds) หรือ จูลล์ (Joules) ซึ่งมันหมายถึง ปริมาณของกำลังไฟฟ้าที่ถูกปลดปล่อยในตัวแฟลช ( amount of electrical power discharged with each flash) จะสังเกตนะครับว่ามันคือค่า ปริมาณของกำลังไฟฟ้า ไม่ใช่ตัวความสว่างจริงๆ

ทีนี้มันสำคัญอย่างไร มันจะไปสัมพันธ์เชื่อมโยงกับความสว่างจริงๆไงครับ
เพราะวิธีการออกแบบตัวแฟลชของแต่ละโรงงานนั้นเก่งไม่เท่ากันครับ นี่เล่นกันแบบนี้เลย
ลองมาดูวิธีคิดพื้นฐาน สมมติเราใช้หลอดไฟแบบใส้ทังสเตน 60W เทียบกับหลอดไฟฟลูออเรสเซนส์ 60W จะให้ความสว่างไม่เท่ากัน จริงไหมครับ (เหตุที่หลอดไฟฟ้าใช้คำว่า วัตต์ เฉยๆ เพราะเป็นการบอกเรื่องการใช้กำลังไฟเท่านั้น ไม่ได้บอกถึงปริมาณไฟฟ้าที่ปลดปล่อยในเวลาอันหนึ่ง อาทิ เขาไม่มีทางรู้ว่า คุณจะเปิดหลอดนีออนนี้ทิ้งไว้กี่ชม)




ทีนี้ความสว่างเขาจะใช้มาตรอะไรวัดกันล่ะ
คำว่า ลูเมน หมายถึง หน่วยวัดความเข้มของแสงที่ตกลงบนพื้นผิว โดยที่ Lumensecond (Ls) refers to a light of 1 Lumen intensity for a duration of one second หรือปริมาณแสงขนาด 1 ลูเมนที่ปลดปล่อยใน 1 วินาที เอาละใกล้เข้ามาอีกนิด
ถ้าแฟลชทุกตัว อ้างอิงค่านี้ เราจะไม่มีปัญหาในการเลือกซื้อแฟลชนัก เพราะมันเป็นการวัดค่าปริมาณแสงจริงๆ ไม่ใช่วัดพลังงานไฟฟ้า สาเหตุคือ แฟลชตัวหนึ่ง อาจเปลี่ยนกำลังไฟฟ้า 1 หน่วย ไปเป็นค่าความสว่างได้ไม่เท่ากัน

ถ้ามีแฟลชตัวหนึ่ง สามารถแปลงพลังงานไฟฟ้า 400 Wattseconds ไปเป็น 16,000 Lumenseconds ในขณะที่แฟลชตัวที่สองใช้พลังงานไฟฟ้า 800 Wattseconds ไปเป็น 16,000 Lumenseconds คำถามคือ เราจะใช้ค่าอะไรเป็นมาตรฐานในการบอกว่า แฟลชตัวไหนให้ความสว่างมากกว่ากัน? จากตัวอย่าง แฟลชสองตัวนี้ ให้ความสว่าง เท่ากัน!!


[หน่วย Lumensecond (Ls) ต่างกับ lux ก็ตรงที่ Lux จะมีเรื่องพื้นที่เข้ามาเกี่ยวข้อง
เช่น ปริมาณความเข้มแสง 1000 ลูเมน ที่ตกลงบนพื้นที่ 1 ตารางเมตร จะเท่ากับ 1000 ลักซ์
ในขณะที่ปริมาณความเข้มเดียวกัน ตกลงบนพื้นที่ 10 ตารางเมตร ก็จะเท่ากับ 100 ลักซ์]

ดังนั้น แฟลชสตูดิโอ ที่ออกแบบมา ถ้าจะให้แฟร์ จะต้องบอกค่าเป็น Lumenseconds แต่อนิจา เราจะได้ข้อมูลตรงนั้นน้อยมากจากผู้ผลิต มีไม่กี่เจ้าที่กล้าบอกและท้าทายผู้ผลิตรายอื่นๆว่า เขาสามารถออกแบบแฟลชของเขาให้มีประสิทธิภาพดีกว่าแฟลชของเจ้าอื่น




คนที่เอาหัวข้อนี้ชูเป็นประเด็นในคนตื่นตัวกันก็คือ นาย พอล ซี บัฟ ผู้เป็นเจ้าของแฟลชสโตรปยี่ห้อ White Lightning และ AlienBees นั่นเอง

ทีนี้ แฟลช ตัวน้อยที่อยู่บนกล้องเราที่มักวัดหน่วยกันเป็น GN นั่นล่ะ แรงแค่ไหน
ต้องยอมรับว่าหน่วย GN เทียบอะไรได้ยากกับ Ls หรือ Ws ด้วยเหตุที่ว่าค่า GN มีเรื่องระยะทางมาเกี่ยวข้อง และไม่นับเรื่องการติดตั้งตัวดัดแปลงแสง ไม่เหมือนระบบไฟสตูดิโอที่มีตัวดัดแปลงแสงมากมาย ซึ่งแต่ละตัวจะส่งผลต่อ F-stop และ ระยะทาง
แต่ถ้าคุณอยากรู้จริงๆ ผมมีคำตอบ แต่ต้องใจกล้าหน่อยนะ นั่นคือ คุณต้องแกะแฟลชของคุณออกมา ให้เห็นตัว Capacitor ข้างใน และดูว่า มันใช้ขนาดกี่ ไมโครฟารัด และกี่โวลต์
อาทิ ของ Nissin ที่พังคามือผม มีขนาด 350V 950 ไมโครฟารัด
สูตรในการหาค่า Ws ก็คือ 0.5 x C x Vยกกำลังสอง อย่างในกรณีนี้ก็คือ 0.5*950*.0000001*350(2) = 58.18 วัตต์เซ็คคั่น

ลองแกะ 580EX, SB-800 ของคุณออกมาดูสิครับ ฮี่ๆๆๆ กล้าอ่ะเป่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น