pic of day

pic of day

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มาเรียนถ่ายรูป Online กัน กับเวปดีๆ ครับ



สมัยก่อน เมื่อผมยังละอ่อน ผมพยายามเสาะแสวงหาความรู้ จากเวป คอมมูนิตี้ ดังๆในบ้านเรา อยู่พักหนึ่ง ใครว่าที่ไหนดี ก็ตามไปดู
ผลคือ ส่วนใหญ่จะพบว่า ยังไม่ตอบโจทย์ได้ถูกใจและมักพบว่าส่วนใหญ่เป็นการเล่าประสบการณ์แทบทั้งสิ้น ไม่ค่อยได้อะไรกลับไปสักเท่าไหร่ ท้ายสุด หันมาซื้อหนังสือต่างประเทศมาอ่าน แม้จะเสียเงินแพงสักหน่อย แต่ คุ้มค่ากว่ามาก ผมเลยซื้อหนังสือจาก อะมาซอน และ เดินตามร้าน คิโนคูนิยะ ซื้อมาหลายสิบเล่ม จนไม่มีเงินจะซื้อ ฮา ต้องขายอันเก่าไป เอาเงินใหม่มาสมทบ ซื้อมันต่อไป
(แต่ขอขอบคุณ เทคโนโลยี และ คนทำเวป คอมมูนิตี้ หน้าใหม่ จากต่างประเทศหลายต่อหลายค่ายที่ทำสิ่งดีๆมาให้อ่านในราคาถูกเหลือเชื่อในปัจจุบัน) ปัญหาก็คือ ผมอยากเรียนรู้จริงๆจากโปรนอก เพราะเชื่อว่า ระบบ การเรียนการสอน ของเขาน่าจะมีหลักการ และ วิธีการที่ดีกว่า ผมจึงค้นหาเวปไปเรื่อย จนท้ายที่สุด ผมเจอเวปๆหนึ่งเข้า แต่ โอ้พระเจ้า ค่าเรียนมันช่างแสนแพง ผมถึงกลับถอยมาตั้งหลักพักใหญ่ และ มองดูห่างๆอยู่หลายเดือนทีเดียว กว่าจะตัดสินใจว่า เอาวะ ................. ลองดู (ผมให้คุณค่าต่อ ความรู้ มากกว่า อุปกรณ์ หลายเท่าตัวนัก) แถม เวปนี้บอกว่า ไม่ได้ผลยินดีคืนเงิน แถมแต่ละรูป ที่เข้าอันดับของเขา จัดอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

เวปที่ว่าคือ http://www.betterphoto.com/

ระบบการเรียนเป็นอย่างไร?

ระบบการเรียนที่นี่ เป็นการเรียนแบบ ออนไลน์ คุณเพียงให้อีเมล์ และ ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต คุณก็จะสามารถ ลงทะเบียนเรียนได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนด มีทั้งแบบ คอร์สระยะสั้น และ คอร์สระยะยาว ผมเคยลงทั้งสองคอร์สมาแล้ว




วิธีการเรียนทำอย่างไร?

เมื่อคุณลงทะเบียนเรียน ก่อนวันเรียน จะมีอีเมล์แจ้งให้คุณไปที่ campus เพื่อแนะนำตัวกับอาจารย์ จะมีเพื่อนๆในกลุ่มที่เรียนด้วยกัน ทักทาย และ แนะนำตัวกัน คลาสหนึ่งจะมีคนเรียน ราว 20 คน (ดูรายละเอียดแต่ละคอร์ส) อาจารย์ต้องการรู้พื้นฐานของแต่ละคน และต้องส่งรูปขึ้นไป 5 รูป จากนั้น วันเรียนจริง อาจารย์จะให้คุณ ดาวน์โหลด หรือ เข้าไปอ่านเนื้อหาแบบเรียน และ ส่งการบ้าน ภายในเวลาที่กำหนด จากนั้น นักเรียนก็จะมาดูภาพของเพื่อนๆ และอาจมีคอมเม้นท์กันและกัน แต่อาจารย์ จะมาคอมเม้นท์ในท้ายที่สุด คุณสามารถส่งคำถามใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนไปถามอาจารย์ได้ ไม่จำกัด อาจารย์จะตอบทุกคำถามของคุณ ในระหว่างนี้ ถ้าเริ่มสัปดาห์ใหม่ คุณจะ็ได้บทเรี่ยนใหม่และการบ้านใหม่ แบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบคอร์ส

เมื่อเรียนจบแล้ว ความเป็นสมาชิกของเราจะยังอยู่ตลอดไปหรือไม่?

เดิมนั้น เขากำหนดให้ 6 เดือน บัญชีของเราจะหายไป แต่นี่ ผมลองล็อกอินเข้าไป เมื่อผ่านมาได้ 5 ปีผ่านมา ปรากฎว่ายังเข้าไปได้!! บทเรียนที่ผมเคยเรียน ยังเข้าไปอ่าน และ ทบทวนได้!!



นอกจากนี้ ในฐานะสมาชิก คุณจะสามารถได้ข่าวสาร และ ดูรูปดีๆ ที่นักเรียน (ไม่แน่ใจว่าคนนอกส่งได้หรือไม่) ส่งประกวดกัน และมีคนดังคนหนึ่งที่หลายคนอาจรู้จักดี มักได้รางวัลชนะเลิศ ด้านถ่ายภาพบุคคลบ่อยๆ นั่นคือ เพื่อนสมาชิกสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ ที่ผมและเขาคุ้นเคยกันดี นั่นคือ มานูเอล ลิโบรโด (Manuel Librodo) ไม่รู้ว่าปัจจุบันยังสอนหนังสือ รร ร่วมฤดี (นานาชาิติ) อยู่หรือไม่



ระบบการสอนของที่นี่ ผมชื่นชม ตรงที่ว่า สอนดี ไม่ได้พูดเรื่อยเปื่อย จับสาระไม่ได้ ผมชอบประโยคของ Jim Zuckerman ที่บอกพวกเราว่า "What I don't do is go into esoteric or psychological theories that will make you fall asleep at your computer. In the end, they won't help you take better pictures. And I don't talk in generalities. I talk in specifics. I feel this is the only way to teach photography. " สะใจดีแท้ ไม่ต้องมาเรื่องมาก ไม่ต้องมาทำตลก ไม่ต้องมาน้ำท่วมทุ่ง ตรงๆ เนื้อๆ เน้นๆ ซึ่งก็ได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง

ถ้าคุณยังสงสัย ฝีมือของที่นี่ ลองดูภาพที่ชนะการประกวดของที่นี่เป็นตัวอย่างดูสักหน่อยก็ได้ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น