pic of day

pic of day

วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

ใช้ ND ฟิลเตอร์แบบ เข้มข้น เพื่อสร้างสรรผลงานที่น่าทึ่ง








ผมเคยมี ND ฟิลเตอร์ และ CPL ฟิลเตอร์ไว้ใช้ แรกๆตอนเป็นมือใหม่ ก็ทำตามเขาว่ากันว่า เอาไว้ถ่ายน้ำตกให้เป็นสายบ้างล่ะ หรือ เอาไว้ตัดแสงสะท้อน ซึ่งก็จริงระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่เราไม่ค่อยรู้กันคือ ในกรณีที่เป็น ND (neutral density) นั้นควรใช้ที่ความเข้มกี่สต๊อป!! ส่วน CPL นั้นทำอะไรไม่ได้มาก เพราะเป็นตัวโพลาไรซ์แสง ซึ่งมักตัดแสงได้ราว 1.5-2 สต๊อป แค่นั้น ส่วน ND จะมีสองแบบใ้ห้เลือกใช้คือ GND (graduated neutral density) มีทั้งแบบสวมหน้าเลนส์ และแบบแผ่นสี่เหลี่ยม ซึ่งแบบแผ่นสี่เหลี่ยมจะใช้งานคล่องตัวกว่า แต่คุณต้องหาตัวจับ (Holder) มาด้วยนะ (ดูรูปด้านล่าง)

วิธีการใส่ ผมไปเจอในหนังสือ Digital Camera World เืดือน เมษา พอดีเลย ยืมรูปเขามาครับ





การเลือกใช้งาน ฟิลเตอร์ ND นั้น เอาในภาพรวมก่อน มันจะไปลดแสงที่จะเข้ามาสู่กล้องของเรา ซึ่งแบบครึ่งซีก นั้นเหมาะกับการบาลานซ์แสงบนและล่างตามที่เราต้องการ ลองนึกถึงการถ่ายภาพ คลื่นซัดเข้าชายหาดในยามเช้าตรู่ โดยทั่วไป ท้องฟ้าจะสว่างกว่าส่วนของหาดมาก ดังนั้น ถ้าคุณต้องการ เอฟเฟค คลื่นที่ซัดเข้ามาให้ดูเป็นสายไหม คุณก็ต้องหา GND แบบเข้มมาบังส่วนท้องฟ้าไว้ (เข้มแค่ไหน เดี๋ยวมาว่ากัน) ส่วน ND แบบเต็มใบนั้น เหมาะกับการถ่ายอะไรที่คุณต้องการลดทอนแสงในภาพรวมลงไป ลองดูตัวอย่างภาพนะครับ ภาพจาก Chris Gin จากบทความ นี้ ครับผม

ภาพนี้ ใช้ ND 3 สต๊อป ซึ่งจะเห็นว่า ผลลัพธ์ไม่ค่อยเห็นเ่ด่นชัดนัก


ส่วนภาพล่างนี้ใช้ ND 10 สต๊อป!! จะเห็นว่าผลของภาพต่างกันมาก


เห็นไหมครับว่าผลลัพธ์ที่ได้แตกต่างกันมาก ทีนี้มาตอบคำถามสำคัญกันหน่อยว่า ควรใช้กี่สต๊อป คำถามนี้ ก็ต้องกลับไปถามก่อนว่าคุณต้องการให้เอฟเฟคมันเป็นอย่างไร? ฟังดูเหมือนกวน แต่ไม่ใช่ เอาล่ะ สมมติว่า คุณต้องการถ่ายภาพด้านบนที่ว่า ผมสมมติเหตุการณ์ว่า คุณใช้ ISO 100 ใช้ F 16 ได้เวลา 1/2 วินาที ถ้าไม่มีฟิลเตอร์ใดๆ ถ้าคุณดูแล้วอยากได้สายน้ำเป็นหมอกหรือเห็นเมฆเคลื่อนตัวเร็วช้าแค่ไหน คุณกะว่าคุณต้องการเวลาเพิ่มเป็น 3-4 เท่าตัวเพื่อให้ได้ผลอย่างที่ต้องการ คุณก็นับสต๊อปได้ดังนี้
จากเดิม 1/2 วินาที ถ้าต้องการ 1 วินาที ก็ 1 สต๊อป 2 วินาที 2 สต๊อป 4 วินาที 3 สต๊อป เป็นต้น ดังนั้นถ้าจะถ่ายให้ได้ 30 วินาทีขึ้นไปคุณก็ต้องการอีก 3 สต๊อป รวมเป็น 6 สตีอป ได้ 32 วินาที เป็นต้น

หรือกรณีเหตุการณ์ที่คุณต้องการถ่ายน้ำตก ในยามแสงแรง จะตัดแสงกี่สต๊อป ?


อย่างในกรณีคุณต้องการถ่ายภาพ พอร์ดเทรด ในยามแสงแดดแรงกล้า สมมติคุณใช้ ISO 100 ความเร็ว 1/100 F16 จะพอดี หากคุณต้องการเปลี่ยนจาก F16->F2.8 คุณก็จะได้ชัตเตอร์สปีด 1/3200 วินาที แต่ถ้าต้องการต่ำกว่านั้นเช่น F2.0 ก็ต้องเป็น 1/6400 ซึ่งอาจเกินความเร็วชัตเตอร์ คุณก็ต้องหันมาใช้บริการ ND ฟิลเตอร์แล้ว

อีกตัวอย่างที่น่าสนใจคือ คุณอยากถ่ายภาพให้เห็นการเคลื่อนไหว ในเวลา กลางวันแสกๆ!! อย่างนี้ (ภาพจาก Light Craft Workshop)


เมื่อได้ไอเดียอย่างนี้แล้ว คุณอาจลองหา ND ฟิลเตอร์ยี่ห้อดีๆ ได้จากเวปเปล่านี้
และปัจจุบัน มี ND แบบปรับค่าได้ ให้คุณเลือกใช้ แต่ราคา แพงจับใจ ครับ

http://www.leefilters.com/camera/products/show/ref:C4B8F834D908E7/

http://www.singh-ray.com/varind.html

http://lightcraftworkshop.com/site/page1000.aspx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น