pic of day

pic of day

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

มันไม่ได้อยู่ที่การวางแสง แต่มันอยู่ที่การวางเงา!!


แหม ไม่นึกว่า George Hurrell จะพูดคำคมได้เพียงนี้ ถูกใจ จริง จริ๊งง แบบนี้ต้องกด Like เอ๊ะ ใช่เป่า คนละเรื่องๆ กำลังเห่อ แฟนเพจ ของผมน่ะ พึ่งสร้าง เอ๊า มาว่ากันต่อ

ผมไปอ่านบทความของ Luke Townsend ในหัวข้อ ที่ผมคุ้นนนน มากคือ Small Lighting for Big Results จากเวป DPS ที่ว่าคุ้นเพราะ ถ้าผมจำไม่เพี้ยน เจ้าของประโยคเด็ดนี้คือ David Tejada ซึ่งผมเคยอีเมล์ไปทาบทามมาออกงาน Photo World (แต่ท้ายสุด ไปดูไบกัน ยกแก้งค์ อดเลย)
จริงๆเวปของ Tejada ชื่อ Small Strobes Big Results ครับ คล้ายกันไหมล่ะ

บทความนี้จริงๆพยายามพูดถึงการเลือกใช้ชนิดและขนาดของแสงที่เหมาะสม หรือ right light ซึ่งมันไม่มีหรอก คำตอบนี้ไม่มีอยู่จริง เพราะองค์ประกอบและเงื่อนไขของแต่ละคน แต่ละงานไม่เหมือนกัน และหากคุณชำนาญเรื่องแสงจริงๆจังๆแล้ว คุณจะไม่คิดถึงเรื่องนี้ แต่จะคิดว่า ทำอย่างไรให้งานบรรลุเป้าหมายมากกว่า ผมชอบตรงนี้ ตัวอย่างและคำพูดที่เขาอ้างถึง George Hurrell ซึ่งผมจำชื่อนี้ได้ขึ้นใจเพราะอาจารย์ใหญ่ของผม ดีน คอลลินส์ เคยเอ่ยถึงมาแล้ว ใครอยากดูผลงานของเขาค้นกูเกิลได้ไม่ยากครับ งานดีมักๆ ขอบอก

กลับมาเรื่องนี้ ผมอยากจะชูสองทัมป์ให้เลย เพราะมันตรงใจม๊ากกก เออ เพราะงานจริงที่ผมเจอมันก็เป็นเช่นนั้นแล อุตสาห์ไปค้นหาศาสตร์ในเรื่องนี้อยู่นานสองนาน ในที่สุดมันจะจบลงที่ว่า คุณต้องการให้เงานั้นอยู่ตรงไหน!!!

ไอเดียนี้ได้รับการประยุกต์จาก Luke Townsend ในการถ่ายภาพคนบังคับเครน ให้เหมาะสม ผมไม่นึกว่าไอเดียเขาจะเด็ดขนาดนี้
ลองดูตัวอย่างภาพด้านบนนะครับ เงาของเครน ในที่นี้ ทำให้ภาพนี้ สมบูรณ์มาก และ การเกิดเงานี้ก็ไม่ใช่เกิดลอยๆ แต่เกิดจากการสร้างขึ้นอย่างจงใจ ด้วย SB-900 หนึ่งดวง ส่วนไฟหน้าได้จาก Pro 7B ซึ่งเป็นขนาด 1200 วัตต์

ดูตัวอย่างไดอะแกรมนะครับ



ส่วนการจัดแสง ดูได้ตามนี้ครับ


คิดว่าคงได้ไอเดียใหม่ๆเพิ่มนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น