pic of day

pic of day

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

มหัศจรรย์ของเลนส์ฟิกซ์




หวัดดีปีใหม่ครับ ไม่ได้มาอัพเดทกันนานนะครับ แต่อย่างน้อยทุกเดือนต้องมีแหละครับ บางทียุ่งๆ หรือ บางทีกำลังตัดสินใจเลือกเรื่องที่จะเอามาแชร์กัน อันนี้เป็นบทความเรื่อง The Magic of Wide Apertures: Technique, Lenses & Settings จริงๆ เรื่องนี้จะไปเกี่ยวกับอุปกรณ์ แต่คิดว่ามีประโยชน์ดี เลยขอหยิบของเขามา เล่านะครับ

คงเป็นที่ทราบว่า เลนส์ที่เราใช้นั้นแบ่งได้เป็นสองพวก คือ เลนส์ซูม กับ เลนส์ฟิกซ์ ซึ่งเราคงรู้ประโยชน์ของมันไปแล้ว
แต่ที่หยิบมาคุยคือ ความงามและมหัศจรรย์ของเลนส์ฟิกซ์ ที่เราอาจไม่ทันพิจารณากันนั่นก็คือ การที่มันสามารถสร้างภาพที่ให้อารมณ์สุนทรีย์กับเราได้ แม้สิ่งที่ถ่ายจะเป็นอะไรที่เรียบง่าย นั่นก็เป็นเพราะความสามารถในการสร้างภาพที่ ชัดตื้น เป็นอย่างมากนั่นเอง
ตาของคนเราจะมองไปในส่วนที่ คมชัด ที่สุดก่อน ดังนั้น ภาพที่มีความชัดตื้น ตาของเราจึงเพ่งไปในส่วนที่คมชัด และปล่อยให้ สิ่งที่อยู่นอกระยะโฟกัส เบลอ กลายเป็นฉากหลังประกอบไป

ประโยชน์ที่ได้นี่ เราจะใช้ในการถ่ายสถานการณ์ไหน

1. ภาพสัตว์


2. ภาพบุคคล


3. ภาพดอกไม้


4. ภาพแนวท่องเที่ยว


5. ภาพแนวแอปสแตรก


6. ภาพแนววิถีชีวิต


จากที่ว่ามานี้ จะเห็นว่าการใช้ เลนส์ฟิกซ์ จะสร้างข้อได้เปรียบมากกว่า อันเนื่องจาก เลนส์พวกนี้ มีน้ำหนักเบา และ มีรูรับแสงที่สว่างมากกว่าเลนส์แบบซูม โดยทั่วไป เลนส์พวกนี้จะมีค่า F ต่ำกว่า 2.8 และถ้าเราไม่ได้เล่นเลนส์เกรดโปรมากๆ แค่เลนส์ฟิกซ์ ระดับทั่วไปก็นับว่า ดีเพียงพอ ต่อการใช้งานแล้ว อาทิ เรามีเลนส์ยอดนิยมราคาไม่แพงอย่าง 50 F 1.8 หรือ 85 F1.8 เป็นต้น
แต่ถ้าใครจะใช้เกรดดีกว่านี้ ซึ่งราคาจะกระโดดขึ้นไปเป็นหลายเท่าตัว ก็ไม่ว่ากันครับ

ทีนี้ บางคนอาจยังไม่มีเลนส์ฟิกซ์ หรือ อาจมีเลนส์ฟิกซ์อยู่แล้ว แต่ยีังรู้สึกว่า การละลายฉากหลัง ยังไม่สะใจ ทำไงดี?

แน่นอนทางหนึ่งที่ทำได้คือ ซื้อเลนส์ที่สว่างขึ้นไปอีก เป็น F1.4 / 1.2 / 1.0 ไปเลย ซึ่งราคาไม่ต้องถาม

แต่ทางเลือกหนึ่งที่จะประหยัดได้คือ ใช้ เลนส์โคลสอัพ เลนส์พวกนี้ จริงๆ บ้านเราเรียก โคลสอัพฟิลเตอร์ ซึ่งการใช้งาน ก็แค่เอามาใส่ไว้หน้าเลนส์ของเรา เหมือนพวกฟิลเตอร์ต่างๆ

แม้จะทำให้เสียแสงไปบ้าง แต่เรายังคงได้ค่า F เดิม แต่จะทำให้เรา สามารถเข้าใกล้ สิ่งที่จะถ่ายได้มากขึ้น ได้ระยะชัดตื้นที่สูงขึ้น
ดังนั้น คงไม่แปลกใจ ที่ช่างภาพหลายคน ชื่นชอบที่จะใช้เลนส์ฟิกซ์มากกว่าเลนส์ซูม โดยยอมละทิ้งความไม่สะดวกในการขยับตัวไปบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม เลนส์ซูม ก็มีประโยชน์ของมัน ในแง่ ของความเหมาะสมของสถานที่ ซึ่งบางแห่ง เราไม่สามารถขยับได้อิสระตามใจได้ ดังนั้น การใช้เลนส์ซูมแบบสว่าง หรือ ค่า F คงที่ตลอดช่วง ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

สำหรับคนที่สนใจ แกลอรี่ ภาพจากเลนส์สว่างตัวโปรด ลองค้นหาใน flickr ดูนะครับ
บางตัวอย่างก็มีลิงค์ให้ตามนี้






1 ความคิดเห็น: