pic of day

pic of day

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

10 ขั้นตอนในการถ่ายภาพสไตล์ เรียบ ง่าย

แนวการถ่ายภาพที่เรียกกันว่า Minimalist หรือ ความเรียบง่าย นั้น เป็นแนวคิดที่มีมานาน บางคนอาจเรียกชื่อกันไปต่างๆนาๆ เช่น Zen photography แต่อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ มาจากการที่เราคิดว่า การที่เราเลือกองค์ประกอบภาพที่ไม่ซับซ้อน รกรุงรังนั้น ให้ผลต่อความน่าสนใจในภาพสูง อาจเทียบได้ว่า Small is beautiful มีบทความที่แนะนำ 10 วิธีในการถ่ายภาพโดยอาศัยความเรียบง่ายนี้เป็นพลัง
บทความชื่อว่า A 10 Step Guide to Superb Minimalist Photography ซึ่งผมเห็นว่า เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจและมีประโยชน์ จึงขอยกสรุปมาเขียนให้อ่านกันนะครับ

1. เข้าใจความคิดพื้นฐานของความเรียบง่าย : แนวคิดเรื่องนี้ เน้นไปที่การนำเอาองค์ประกอบภาพ อาทิ เส้น สี รูปร่าง พื้นผิว หรือ รูปทรง มาใช้ให้น้อยทีสุดในภาพ โดยทิ้งให้ผู้รับชมภาพได้ดื่มด่ำและตีความหมายภาพโดยตัวของผู้ชมภาพเอง วิธีการเช่นนี้ เปิดอิสระความคิดในการตีความหมายภาพ โดยบางครั้งอาจไม่ได้มีทิศทางหรือซับเจคใดๆในภาพ


2. ทำให้มันเรียบง่ายเข้าไว้ : เมื่อเราเข้าใจหลักพื้นฐานของการถ่ายภาพแนวเรียบง่าย แต่มันไม่ได้หมายความว่ามันจะน่าเบื่อหรือไม่น่าสนใจ แต่ขอให้เราจงพยายามเลือกซับเจคที่น่าสนใจหรือดึงดูดสายตา ตัวซับเจคเองจะต้องเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในภาพ แต่ไม่จำเป็นต้องกินพื้นที่ส่วนใหญ่ในภาพ


3. คอมโพสิชั่น : อันนี้ไม่ต้องพูดมาก เพราะทุกคนต่างรู้กันดี โดยเฉพาะกฎทอง เรื่อง จุดตัด 9 ช่อง ขอให้เราประยุกต์กฎต่างๆของการจัดวางองค์ประกอบภาพให้จงดี


4. ใช้สีให้ส่งเสริมกัน : สีนับเป็นองค์ประกอบภาพที่แข็งแรงอันหนึ่ง บางครั้ง การรู้จักเลือกใช้สีที่ส่งเสริมกันนั้น สามารถสร้างความโดดเด่นให้กับภาพแม้บางครั้งจะไม่มีซับเจคใดๆในภาพเลยก็ตาม ยิ่งสีมีความสว่างสดใสมากก็ยิ่งน่าสนใจ (ระวังเรื่องคอนทราสที่จัดด้วย)


5. รู้จักใช้เส้นที่แข็งแรง : เส้นที่แข็งแรงไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นเส้นตรง แต่เป็นเส้นที่โดดเด่นเห็นได้ชัด เส้นในแนวตั้งและแนวนอน เมื่อใช้ให้เหมาะสม ก็จะสามารถสร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้มาก ดังนั้นขอให้เราสังเกตหาเส้นที่จะนำมาสร้างเป็นองค์ประกอบภาพที่โดดเด่นและใช้ประโยชน์จากเส้นเหล่านั้น


6. เก็บเอารายละเอียดเล็กๆน้อยๆของความรู้สึกเข้าไว้ด้วย : แม้ว่าภาพแนวเรียบง่ายหลายภาพ อาจใช้องค์ประกอบภาพแค่ สี หรือ พื้นผิว แต่เราก็อย่าลืมรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้ภาพมีความสมบูรณ์ อาทิ ทิศทางแสงที่จะช่วยขับพื้นผิวให้โดดเด่น หรือ คอนทราสที่เหมาะสมกับภาพ ทำให้ผู้มองสามารถรู้สึกได้ถึงภาพที่เขาเห็นตรงหน้าได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด


7. เปิดตาให้กว้าง : มองหาสิ่งต่างๆรอบตัวที่น่าสนใจ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ช่องว่าง สีต่างๆที่เรียงราย ซับเจคที่น่าสนใจซึ่งอยู่โดดๆ และ เส้นสายที่น่าสนใจ รูปทรงเรขาคณิตก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน ซึ่งจะหาได้ไม่ยากกับสถาปัตยกรรมของอาคารทั้งหลาย ลองมองไปรอบๆและเลือกหาส่วนใดส่วนหนึ่งที่โดดเด่นขึ้นมา


8. การปรับแต่งภาพ : การปรับแต่งภาพในแนวทางของความเรียบง่าย จะเน้นไปที่การปรับแต่ง เพื่อดึงเอาลักษณะเด่นของภาพนั้นออกมา มากกว่าที่จะปรับแต่งให้ หลุดโลก หรือ ไปในทิศทางอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ที่จะสื่อความหมายของภาพ


9. เล่าเรื่องราว : แม้ว่าแนวทางของการถ่ายภาพแบบเรียบง่าย จะเน้นไปที่การใช้ เส้น สี รูปทรง รูปร่าง พื้นผิว แบบเรียบง่ายก็ตาม แต่มันไม่ได้หมายความว่า เมื่อคุณพบสิ่งที่น่าสนใจแล้วจะไม่นำมันมาใช้ประโยชน์ ตรงนี้จะเป็นการท้าทายตัวคุณเองว่า คุณสามารถสร้างเรื่องราวจากความเรียบง่ายได้หรือไม่? หากคุณได้รับมอบหมายให้ถ่ายงานพิธีต่างๆ ท้ายสุด คุณสามารถเล่าเรื่องราวจากภาพเพียงภาพเดียวได้หรือไม่?


10 จงมีความคิดสร้างสรรค์เสมอ : เมื่อเราเข้าใจพื้นฐานและหลักการของการถ่ายภาพแบบเรียบง่ายแล้ว อย่าลืมที่จะสร้างสรรค์ผลงาน หาความคิดริเริ่มใหม่ๆให้กับภาพอยู่เสมอ แม้ว่าบางคร้งอาจไม่ประสบความสำเร็จ แต่จงพยายามค้นหาสิ่งแปลกใหม่ท้าทาย ในแนวทางของความเรียบง่ายอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น