pic of day

pic of day

วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Softbox v.s diffuser panels


ไม่ได้มาอัพเดทสักระยะ เนื่องจากคอมที่บ้านเสียครับ ต้องกู้และวิ่งไปเคลมสินค้ากันไกลๆเลย โดนทั้งแรมเสีย และ ฮาร์ดดิสก์เสีย

วันนี้ ผมไ้ด้อัพเดทจาก อเล็กซ๊่ อีวานอฟ เรื่องการใช้ ซอฟต์บ็อกซ์ และ ดิฟฟิวเซอร์ พาแนล สำหรับแฟนๆของเวป thaioffcamera และ บล็อก thaioffcamera นี้ อาจทราบว่า ทางเราชื่นชมการใช้ diffuser panels มาก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยเหตุที่เรารู้จักเทพเจ้าแห่งแสง ดีนส์ คอลลินส์ ที่ผมยกให้เป็นปรมาจารย์ด้านแสง และเป็นอาจารย์ของผมเอง

ดีนส์ ให้เหตุผลของการใช้ diffuser panels ว่า มันให้ความคล่องตัวกว่า ซอฟต์บ็อกซ์ ซึ่งกลายเป็นว่า อเล็กซี่ ก็นำคำนี้มาใช้กล่าวอ้างด้วยเช่นกัน ถ้าใครดูงานของ ดีนส์ จะพบว่า กว่า 90% ของงาน คอมเมอร์เชียล ดีนส์ จะใช้ diffuser panels ทั้งสิ้น

ผมเห็นด้วยในแง่ที่ว่า diffuser panels ให้ความคล่องตัวในเรื่องเกี่ยวกับ ขนาดของแสง โดยไม่ต้องขยับตัว พาแนล ไม่เหมือน ซอฟต์บ็อกซ์ ที่คุณต้องขยับ บ็อกซ์ เข้า-ออก ซึ่งจะไปมีผลต่อแสงอีกที

งานนี้้ ทางอเล็กซี่ ทำวิดีโอ และ ภาพนิ่งเปรียบเทียบไว้ ผมขอลอกลิงค์ และ จะใส่ลิงค์บล็อกเขาไว้ด้วยนะครับ

ภาพด้านบนใช้เซตติ้งนี้



และเปลี่ยนมาใช้พาแนล


จะได้ภาพนี้



ลองชมวิดีโอได้ตามนี้ครับ

Product photography: softbox vs diffuser panel from Alex Koloskov on Vimeo.

1 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมม ครับ ขอบคุณมากครับ ที่หาความรู้มาให้ครับผม ^ ^

    Voravit ครับ

    ตอบลบ