pic of day

pic of day

วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

การบาล้านซ์ แอมเบี้ยน และ แฟลช โดยคิดย้อนกลับ


ผมพึ่งได้รับบทความจาก
Strobist
ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลหลักอีกที่หนึ่งของผม และได้อ่านบทความของ เดวิท ฮอบบี้ แล้วน่าสนใจดี เลยขอเอามาเล่าต่อละกันนะครับ (แฮ่) หากใครสนใจอ่านรายละเอียดให้ไป ที่นี่

ไอเดียในเรื่องนี้ก็คือ ปรกติ เวลาเรา บาลานซ์แฟลชกับแสงแอมเบี้ยน แน่นอน เราวัดแสงแอมเบี้ยนก่อน แต่เราตั้งต้นด้วยค่าอะไร?
ทั่วไปเรามักใช้ค่า ISO ที่เราชอบ และ ค่า F ที่เราต้องการ ในภาพของ เดวิท นี้เขาใช้ค่า ISO 1600 และ F 1.8 ซึ่งจะได้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/30 วินาที

แต่เขาต้องการเพิ่มแสงให้กับฉากหน้า โดยไม่ทำลายแสงแอมเบี้ยน วิธีการง่ายๆ ที่เรามักทำคือ ยิงแฟลชออกไปเสริม เอาล่ะ
วิธีที่ เดวิท ทำคือ ยิงแฟลช SB-800 สะท้อนผนังเพดาน โดยใช้กำลัง 1/128 ซึ่งเป็นกำลัง ต่ำที่สุดที่แฟลชทำได้!

ผลคือ แสงยังคง แรงเกินไป !!!

วิธีแก้ปัญหาพื้นฐานคือ หาทางหรี่แสงลง เช่น ใช้ เจล ND หรือเอาอะไรมาบังแฟลช (เป็นผมอาจเอา ทิชชู่) แต่ยังคงมีทางแก้

เมื่อเราคิดย้อนกลับ เราสามารถหรี่ค่า F ได้ เช่นตอนนี้เขาต้องการลดลงสองสต๊อปกว่าๆ แต่การทำเ่ช่นนั้น มันก็จะฆ่าแสงแอมเบี้ยนไปด้วย ดังนั้น การชดเชยแสงที่ทำได้ก็ยังคงเหลืออีกทางคือ ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำลง

ในตอนนี้ ค่าที่เขาใช้ก็จะเป็น F4 ที่ความเร็ว 1/5 วินาที




จะเห็นว่า วิธีคืิดแบบย้อนกลับก็ช่วยเราได้ ในที่ขณะบางครั้ง เราใช้วิธีตรงไปตรงมาจนชิน และอาจหลงลืมการพลิกแพลงพื้นฐานของการเล่นแสงไป ผมคิดว่าบทความของ เดวิท อันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนเล่นแสงเป็นอย่างมาก

1 ความคิดเห็น:

  1. ว้าว ได้ วิธีคิดอีกแบบเลยครับ อาจารย์ ยอดเยี่ยมมม รอชมอีก

    ตอบลบ