pic of day

pic of day

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

A Holistic Approach to Lighting and Digital Photography






http://super.nova.org/DPR/#TOC

ผมพึ่งเจอเวปไซด์ของ Chuck Gardner ซึ่ง ผมได้มาจากฟีดข่าวของ เดวิท ไซเซอร์ ซึ่งไได้พูดถึงการที่เขาเคยเข้าร่วมสัมนากับ
Monte Zucker ซึ่ง ทั้ง เดวิท และ มอนเต ซุกเกอร์ (พึ่งเสียชีวิตได้ไม่นานมานี้) นี้ผมรู้จัก โดยเฉพาะคนหลังนี่ คือเป็น ตำนานเลยทีเดียว
ผมมีโอกาศได้ดู DVD พื้นฐานการวางแสง และ การโพสติง เบื้องต้นของ ซุกเกอร์มานาน และอ่านต่อไปจึงได้ทราบว่า ไปๆมาๆ Chuck Gardner เคยสมัครเป็นผู้ช่วยของ ซุกเกอร์ (http://super.nova.org/DPR/Monte/)

โดยรวม เวปไซด์นี้ ดูโบราณเป็นอย่างยิ่ง แต่คลาสสิก เป็นอย่างยิ่งด้วย ผมพบว่าข้อมูลในเวปนี้ ถือเป็นข้อมูลระดับ คลาสสิกจริงๆ
โดยเฉพาะผมชอบประโยคนี้ The BIG SECRET about lighting is revealed: It's not the light, but rather contrast and relative brightness of areas in the photo which triggers the brain to react and move the eye in a photo

ซึ่งจะย้อนกลับมาถึง อาจารย์ใหญ่ของผม ดีน คอลลินส์ ในเรื่อง 3D Contrast ได้ (เชื่อไหมครับ สมัยผมศึกษา Lighting ใหม่ๆ เพื่อนผมยกเรื่องนี้มาอธิบาย ผมหัวเราะ และ ไม่สนใจเลย ทีไหนได้ .......... นีึ่มัน คัมภีร์ เก้าอิม นี่หว่า)

ลองอ่านเรื่อง Lighting Pattern นะครับ ผมว่า แกมีไอเดียน่าสนใจ ที่ผมว่า จริงๆมันจะ สนับสนุนแนวคิดแบบ Tradition ในเรื่องนี้ด้วยซ้ำ

คิดว่าเวปนี้จะมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งสำหรับคนสนใจเรื่องแสงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น