ผมพึ่งได้รับบทความจาก
Strobistซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลหลักอีกที่หนึ่งของผม และได้อ่านบทความของ เดวิท ฮอบบี้ แล้วน่าสนใจดี เลยขอเอามาเล่าต่อละกันนะครับ (แฮ่) หากใครสนใจอ่านรายละเอียดให้ไป ที่นี่
ไอเดียในเรื่องนี้ก็คือ ปรกติ เวลาเรา บาลานซ์แฟลชกับแสงแอมเบี้ยน แน่นอน เราวัดแสงแอมเบี้ยนก่อน แต่เราตั้งต้นด้วยค่าอะไร?
ทั่วไปเรามักใช้ค่า ISO ที่เราชอบ และ ค่า F ที่เราต้องการ ในภาพของ เดวิท นี้เขาใช้ค่า ISO 1600 และ F 1.8 ซึ่งจะได้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/30 วินาที
แต่เขาต้องการเพิ่มแสงให้กับฉากหน้า โดยไม่ทำลายแสงแอมเบี้ยน วิธีการง่ายๆ ที่เรามักทำคือ ยิงแฟลชออกไปเสริม เอาล่ะ
วิธีที่ เดวิท ทำคือ ยิงแฟลช SB-800 สะท้อนผนังเพดาน โดยใช้กำลัง 1/128 ซึ่งเป็นกำลัง ต่ำที่สุดที่แฟลชทำได้!
ผลคือ แสงยังคง แรงเกินไป !!!
วิธีแก้ปัญหาพื้นฐานคือ หาทางหรี่แสงลง เช่น ใช้ เจล ND หรือเอาอะไรมาบังแฟลช (เป็นผมอาจเอา ทิชชู่) แต่ยังคงมีทางแก้
เมื่อเราคิดย้อนกลับ เราสามารถหรี่ค่า F ได้ เช่นตอนนี้เขาต้องการลดลงสองสต๊อปกว่าๆ แต่การทำเ่ช่นนั้น มันก็จะฆ่าแสงแอมเบี้ยนไปด้วย ดังนั้น การชดเชยแสงที่ทำได้ก็ยังคงเหลืออีกทางคือ ปรับความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำลง
ในตอนนี้ ค่าที่เขาใช้ก็จะเป็น F4 ที่ความเร็ว 1/5 วินาที
จะเห็นว่า วิธีคืิดแบบย้อนกลับก็ช่วยเราได้ ในที่ขณะบางครั้ง เราใช้วิธีตรงไปตรงมาจนชิน และอาจหลงลืมการพลิกแพลงพื้นฐานของการเล่นแสงไป ผมคิดว่าบทความของ เดวิท อันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนเล่นแสงเป็นอย่างมาก
ว้าว ได้ วิธีคิดอีกแบบเลยครับ อาจารย์ ยอดเยี่ยมมม รอชมอีก
ตอบลบ